Marineford

Tui đọc truyện tranh được nhiều năm, nhưng mãi gần đây mới nhận thức một cách rõ ràng thông điệp mà Oda nói riêng, hay một số tác giả nói chung, muốn gửi đến chúng ta. Câu chuyện tôi muốn đề cập đến ở đây là về arc Marineford của OP. 

Những diễn biến hay và hấp dẫn nhất đều được thể hiện qua những pha hành động trong cuộc đào tẩu ở Impel Down hay trận đại chiến ở Marineford. Nhưng tâm điểm của câu chuyện, mà có thể ít người để ý đến, chính là cuộc đời của Ace.

Ngay từ khi cuộc chiến được manh nha bắt đầu, thân thế và cuộc đời Ace dần dần được hé lộ. Nhân vật Ace được thể hiện qua rất nhiều góc độ khác nhau, bởi các nhân vật khác như Luffy, Garp, Râu Trắng (RT), các đội trưởng băng RT, Jinbe,... Mà qua đó, Oda muốn nhấn mạnh một điều, đó là: lý tưởng và mục đích sống của Ace chính là  trả lời câu hỏi  rằng "bản thân mình có nên tồn tại trên cuộc đời này không?". 

Ace luôn tự hỏi mình về điều đó. Với dòng máu của người cha Roger chảy trong mình, anh luôn bị một phần thế giới nguyền rủa. Anh hỏi Garp về câu hỏi đó, ông già không nói gì, mà chỉ cho rằng Ace nên tự tìm câu trả lời cho mình. Đến đây, Ace hiểu được đây chính là sứ mệnh của cuộc đời mình, và anh ra biển để thực hiện sứ mệnh đó.

Và nhiều năm sau đó, vào ngày Ace bước lên đoạn đầu đài, anh đã nhận được câu trả lời cho riêng mình, chính là khoảnh khắc băng RT cùng các đồng minh kéo đến Marineford, với một mục đích duy nhất: giải cứu Ace!

Nhưng sau tất cả những nỗ lực, Ace vẫn hy sinh. Cú đấm đó của Akainu, càng làm RT điên cuồng bao nhiêu, và càng làm người đọc nóng mặt bao nhiêu, thì càng làm trọn vẹn của đời của Ace bấy nhiêu. Ace chỉ nằm xuống sau khi đã hoàn tất sứ mệnh cuộc đời mình, và ra đi như một anh hùng để cứu mạng Luffy. Oda khép lại cuộc đời Ace theo một cách không thể tuyệt vời hơn!

Vậy còn bạn, cuộc đời bạn, câu hỏi là gì, câu trả lời là gì? Bạn có thể sống được cuộc đời như Ace không?
Bạn có thể tự trả lời!


Comments

Popular posts from this blog

[Kiến trúc máy tính] Phần 1: Từ tín hiệu sóng điện từ đến phần mềm máy tính

Chặng đường thứ nhất: Toán học và khát khao

Hợp và tan